Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

เสน่ห์แทงโก้

เสน่ห์แทงโก้
เป็นจังหวะที่จัดอยู่ในประเภทบอลรูมกำเนิดขึ้นครั้งแรกในเอเซียนานกว่า 500 ปีมาแล้ว  ต่อมาพวกยิปซีได้นำไปเต้นในประเทศสเปนแล้วแพร่หลายไปยังอาร์เจนตินาและอุรุกวัย  โดยพัฒนาไปในรูปการเต้นรำพื้นเมือง  (  Folk  Dance  )  คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าแทงโก้กำเนิดจากประเทศอาร์เจนตินา  ในกรุงบัวโนสไอเรส  ครั้งแรกมีลีลาการเต้นรำที่มีการหยุดเป็นระยะ เรียกว่า ไบเล่ คอน คอร์เต้  (Baile Con Corte)  ในระยะแรกนั้นยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก  จนกระทั่งได้นำการเต้นรำแบบนี้ไปเต้นตามสถานที่ต่างๆ  และได้เปลี่ยนลีลาการเต้นให้นุ่มนวลขึ้น และเรียกชื่อใหม่ว่า แทงโก้
               
ในคริสศตวรรษที่  19  จังหวะนี้ได้แพร่หลายเข้ามาในยุโรป  ได้มีการโชว์จังหวะแทงโก้เป็นครั้งคราวในกรุงปารีส  ต่อมา  มิสเตอร์ทอด  แคมส์  ได้ชักชวนผู้ชอบแทงโก้มาร่วมกันคิดท่าเต้นเพื่อให้ใช้ในการเต้นแบบบอลรูมได้  และแทงโก้ได้รับความนิยมเต้นกันมากขึ้นตามสถานที่เต้นรำ  ต่อมาทางเจ้าของร้านและภัตตาคารต่างๆ  จึงเริ่มจัดให้มีฟลอร์ขึ้น  โดยโรงแรม  ซาวอย  เป็นสถานที่แห่งแรกได้ริเริ่มจัดให้มีฟลอร์ลีลาศขึ้นในภัตตาคาร
          
การเต้นแทงโก้ในยุคนั้น  มีการเต้นที่แตกต่างกัน  ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าได้รับการฝึกสอนจากใคร  การเต้นไม่มีหลักเกณฑ์ใดๆ  บางสเต็ปก็เรียกเป็นภาษาฝรั่งเศส  บางสเต็ปก็เรียกเป็นภาษาเสปน  เมื่อคนนิยมกันมากจึงมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์และให้ดีขึ้นตามลำดับ  จนกระทั่งมีข้อกำหนดแบบอย่างลวดลายที่ตายตัวมาจนถึงปัจจุบันนี้
ดนตรีของจังหวะแทงโก้มีท่วงทำนองลีลาที่ระทึกใจ  เร้าอารมณ์  แต่แฝงความนุ่มนวล  แม้ว่าในตอนต้นๆ ที่มีการรับรองให้แทงโก้เป็นจังหวะมาตราฐานในการลีลาศแบบบอลรูมนั้น จะไม่ได้รับความนิยมเท่ากับจังหวะวอลซ์  ฟอกซ์ทรอต  และควิ๊กสเต็ปก็ตาม  แต่ต่อมาจังหวะดนตรีของแทงโก้และลวดลายต่างๆ  ได้รับการพัฒนาให้เหมาะสมและง่ายต่อผู้ฝึกหัดใหม่  จึงไม่เป็นสิ่งยุ่งยากสำหรับผู้ที่ต้องการฝึกหัด    

ลอง พิจารณาซิว่าการเต้น แทงโก้ ของคุณต้องไม่ดูเหมือนหุ่นยนต์ แต่ท่าทางการเคลื่อนไหวต้องแผ่รังสีคล้ายสัตว์ ดั่งแมว หรือ เสือ นอกเหนือจากนั้น ความสำนึกในหลายๆ รูปแบบของการเต้นต้องใส่ความรู้สึกที่หยิ่งยะโส ตามแบบฉบับของชาวสเปน มันไม่มีการขึ้นและลง ไม่มีการสเวย์ของลำตัว ต้นขา และ เข่า เบี่ยงชิดซึ่งกันและกันเล็กน้อย ( ให้นึกถึงความรู้สึกที่เพรียว ชะลูด ) ด้านขอบในของเท้าให้เก็บเข้าหากันเล็กน้อย ตลอดเวลา ฝ่ายหญิงให้ยื่นเบี่ยงไปทางขวา ของชายมากกว่าที่เคย และสร้างกิริยา ท่าทาง ที่เหย่อหยิ่ง และเชื่อมั่น คู่เต้นรำต้องแผ่รังสี ในการดูดซับความรู้สึกของลำตัว ซึ่งกันและกันไว้ สำหรับการเพิ่มแรงโน้มถ่วงที่ลงพื้น มีไว้ในสถานการณ์ที่ต้องการสับเปลี่ยน ให้เป็นอย่างฉับพลันสงบนิ่งการใช้เท้าส่ง (SUPPORTING FOOT) มี ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเหมือนกับทุกๆ จังหวะ
การเคลื่อนลำตัวให้ผ่านเท้า และลีลาท่าทางการก้าวย่างของโครงสร้างท่าเต้น จะเพิ่มศักยภาพให้กับแทงโก้ของคุณในด้านการแสดงออก รากเหง้าของจังหวะ แทงโก้คือ การเต้นรำที่เหมือน “ศิลปะการการละคร และการให้อารมณ์” (DRAMA AND MOOD)การ ให้จังหวะที่ถูกต้องในรูปแบบท่าเต้นแสดงให้เห็นถึงความ เฉียบคม และ ความแตกต่างอย่างชัดเจน ระหว่างการเคลื่อนไหว และ ความสงบนิ่ง การต่อต้าน หรือการต่อสู้ขัดขืนพัฒนาไปสู่ คุณภาพของความ เฉียบพลันในการเคลื่อนไหวของจังหวะ แทงโก้
               
ดนตรีและการนับจังหวะแทงโก้ เป็นแบบ  2/4 คือใน 1 ห้องเพลง มี 2 จังหวะ ดนตรีจะเน้นเสียงหนักทั้งจังหวะที่ 1 และที่  2
               
แทงโก้จะมีการก้าวเท้าทั้งช้าและเร็ว  ฉะนั้นจึงต้องพยายามก้าวให้ตรงกับจังหวะที่นับ  ก้าวที่ช้าเท่ากับ  1  จังหวะ  และก้าวเร็วเท่ากับ  1/2 จังหวะ  การนับโดยทั่วไป  ของแทงโก้  คือ  ช้า  ช้า  เร็ว  เร็ว  ช้า          
ความเร็วมาตราฐานของดนตรีในจังหวะแทงโก้ คือ  33 ห้องเพลงต่อนาที (28-34 ห้องเพลงต่อนาที)
              
การจับคู่ในจังหวะแทงโก้  เป็นการจับคู่แบบบอลรูมปิด  แต่ที่แตกต่างกว่าจังหวะอื่นก็คือการจับคู่ที่กระชับและลำตัวชิดติดกัน  การยืนจะยืนหันหน้าเข้าหากัน  แต่ฝ่ายหญิงจะยืนเหลื่อมไปทางขวาของผู้ชายเล็กน้อย  ฝ่ามือขวาของผู้ชายจะโอบลึกไปกลางแผ่นหลังบริเวณใต้กระดูกสะบ้าของฝ่ายหญิงมากกว่าจังหวะอื่นเล็กน้อย  ส่วนมือซ้ายให้งอเข้ามาใกล้ตัวเล็กน้อยแต่ข้อศอกอยู่ในระดับเดิม  ลักษณะเช่นนี้ทำให้ลำตัวของผู้ชายซีกด้านขวาจะบิดล้ำไปข้างหน้ามากกว่าด้านซ้าย  ส่วนผู้หญิงจะต้องลดระดับข้อศอกขวาและมือขวาลงเล็กน้อย  ส่วนมือซ้ายจะวางอยู่บนต้นแขนขวาของผู้ชายค่อนไปทางหัวไหล่และเลยไปทางด้านหลังเล็กน้อย
          
การที่จังหวะแทงโก้มีลักษณะการจับคู่ที่ค่อนข้างกระชับและลำตัวชิดกันมากนั้น  อาจจะดูไม่ดีงามในสังคมไทย  ซึ่งในการนี้เราอาจจะจับคู่ในแบบบอลรูมธรรมดาก็ได้เพียงแต่ฝ่ายชายดึงมือซ้ายเข้ามาใกล้ตัวเล็กน้อย
           
จังหวะแทงโก้มีลวดลายการเต้นที่หลากหลาย  ดังนั้นในบางครั้งจะมีการจับคู่แบบพรอมมิหนาด  คือ การจับคู่ที่ชายและหญิงหันหน้าไปในทิศทางเดียวกัน... 
สะโพกขวาของชายจะสัมผัสกับสะโพกซ้ายของหญิง  ลำตัวเปิดเป็นรูปตัว วี  (V)... 
โดยที่ลำตัวแยกออกจากกันเป็นมุม 90 องศา การยืนแบบนี้จะทำให้มือขวาของผู้ชายโอบด้านหลังของผู้หญิงได้ลึกกว่าแบบปิด    
ลักษณะการเดิน ที่แตกต่างจากจังหวะอื่นๆ ก็คือ การเดินที่มีลักษณะ เดินและหยุด เป็นช่วงๆ อย่างชัดเจน ลักษณะดังกล่าวที่เกิดขึ้นเพราะในการเคลื่อนไหวจะมีการหน่วงของเท้าที่กำลัง เคลื่อนที่อยู่  เช่น  เมื่อเราก้าวเท้าขวาไปข้างหน้าโดยลงส้นเท้าแล้วจึงราบเท้าลงเต็มเท้า  เราจะต้องหน่วงการเคลื่อนไหวของเท้าซ้ายให้ช้าลงเล็กน้อย  ดังนั้นเมื่อเราจะก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้าจึงต้องรีบเพื่อให้ทัน
จังหวะดนตรี  การก้าวเท้าในลักษณะนี้การเดินถอยหลังจะรู้สึกว่ายากกว่าเพราะต้องให้ปลายเท้าถึงพื้นก่อนแล้วค่อยราบลงเต็มเท้า
      
การก้าวเท้า ในจังหวะนี้ให้ยกเท้าพ้นพื้นเล็กน้อย  จะไม่ไสเท้าไปกับพื้น  ระยะก้าวปานกลาง  เหมือนกับการก้าวเท้าเดินตามปกติ  ลักษณะการก้าวเท้าจะมีการงอเข่าตลอดการเต้น  การงอเข่าจะดูเหมือนการบิดเข่าทั้งสองเข้าหากัน  ขณะที่ก้าวเท้าของจังหวะแทงโก้นั้นลำตัวจะไม่เหมือนจังหวะอื่น  จึงทำให้ดูคล้ายคนบิดตัว  เช่น  ถ้าก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้าแล้วนำด้วยไหล่ขวา  ส่วนล่างของร่างกายจากเอวถึงเท้าจะหันตรงไปตามแนวเต้นรำ  แต่ส่วนบนตั้งแต่เอวไปจนถึงศรีษะจะบิดหันไปทางซ้ายโดยหันเฉียงเข้ากลางห้องตามแนวเต้นรำ
ลวดลายของจังหวะแทงโก้ที่จัดอยู่ในขั้นมูลฐานที่นิยมเต้นกันมากโดยทั่วไป  ได้แก่

      1.  วอล์ค (Tango Walk)

      2.  โพรเกรสซีฟ ไซด์ สเต็ป (Progressive Side Step)

      3.  โพรเกรสซีพ ลิงค์ (Progressive Link)

      4.  โคลส พรอมมิหนาด (Closed Promenade)

      5.  ร็อค เทิร์น (Rock Turn)

      6.  โอเพ่น พรอมมิหนาด (Open Promenade)

      7.  แนชเชอรัล ทวิสต์ เทิร์น (Natural Twist Turn)

      8.  โอเพ่น รีเวิร์ส เทิร์น (Open Reverse Turn)

      9.  แบค คอร์เต้ (Back Corte)

แม้จะผ่านกาลเวลามานานกว่า 150 ปี แต่มนต์เสน่ห์ของ แทงโก้ คงยังไม่สูญหายไปง่ายๆ สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดจากการแข่งขันแทงโก้ เวิล์ด แชมเปี้ยนชิพ ที่ประเทศอาร์เจนติน่า คือความนิยมที่กลับมาอีกครั้ง หลังจากห่างหายไปในช่วงปี 60 โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ที่หันกลับมาสนใจดนตรีแทงโก้มากกว่าเดิม

ย่างก้าวอันลื่นไหลประกอบจังหวะดนตรีอันเย้ายวน และการแนบชิดที่เต็มไปด้วยอารมณ์เสน่หา คือเอกลักษณ์ของการเต้นรำในจังหวะแทงโก้ ที่ผู้เข้าแข่งเวิร์ล แทงโก้ แชมเปี้ยนชิพ แสดงออกมาได้อย่างไม่มีที่ติ งานที่จัดขึ้นปีละครั้งในกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนติน่า มีนักเต้นบินมาร่วมงานอย่างคึกคักจากทั่วโลกมากกว่าหลายร้อยคู่ โดยนอกจากการแข่งขันที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นเวทีแข่งเต้นนานาชาติที่ยากที่สุดแล้ว งานนี้ยังดึงดูดนักคนได้เกือบ 300,000 คน เพราะมีทั้งการแสดงและคอร์สเรียนเต้นแทงโก้ รวมถึงภาพยนตร์และหนังสือเกี่ยวกับการเต้นอีกมากมาย
ปรากฎการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นกับงานเวิร์ลแทงโก้ในปีนี้ คือเด็กรุ่นใหม่ที่หันมาสนใจดนตรีแทงโก้กันมากขึ้น หลังจากในช่วงปี 60 แทงโก้เสื่อมความนิยมจากการเข้ามาของดนตรีร็อก และถูกสั่งห้ามจากรัฐบาลอาร์เจนติน่าจนถึงช่วงปลายยุค 80 Ismael Bartolomei นักไวโอลินวัย 15 ปีชาวอาร์เจนติน่า กล่าวว่า แม้เขายังฟังวงร็อกอย่างเมทัลลิกา แต่การหายไปของแทงโก้ในรุ่นพ่อแม่ ทำให้กลับมาสนใจด้วยความรู้สึกแบบเดียวกับคนรุ่นก่อนเพิ่งรู้จักแทงโก้เหมือนกัน

เนื้อเพลงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้แทงโก้เรียกความสนใจกลับมาได้อีกครั้ง โดย Gabriel Gowenzniansky นักแต่งเพลงของวงออร์เคสตร้า Cuidad Baigon ให้ความเห็นว่าเพลงแทงโก้ปัจจุบัน เริ่มหันมาสนใจปัญหาสังคมเช่นความยากจน แบบเดียวกับที่เพลงร็อคดึงดูดใจคน ในขณะที่ Josefina Rozenwasser นักร้องเพลงแทงโก้วัย 24 ปี กล่าวว่า เมื่อรู้จักดนตรีสไตล์นี้มากขึ้น ทำให้เห็นว่าแทงโก้คือเพลงที่เล่าถึงความทุข์ของคนเมืองโดยไม่เกี่ยวกับอายุ ตลอดจนสามารถเข้าใจ และสื่อถึงเรื่องราวในเพลงได้ แม้จะไม่ได้ผ่านความเจ็บปวดแบบเดียวกันมาก่อน

แทงโก้เป็นศิลปะการเต้นรำที่เกิดจากการผสมผสานดนตรีจากยุโรปเข้ากับจังหวะเต้นรำท้องถิ่นจากอเมริกาใต้ ซึ่งเอกลักษณ์เฉพาะของแทงโก้ ทำให้การเต้นรำสไตล์นี้ ถูกหยิบมาเสนอในภาพยนตร์ฮอลลีวูดเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเต้นแทงโก้ที่สวยงามโดยไม่ปล่อยให้ความพิการทางสายตาเป็นอุปสรรคใน Scent Of A Woman ภาพยนตร์ที่ส่งให้อัล ปาชิโน ได้รางวัลออสการ์ครั้งแรก, การเต้นไปค้นอาวุธไปของคู่รักที่มีความลับต่อกันใน Mr. And Mrs.Smith รวมถึงการปลดปล่อยความเครียดในจิตใจของหนุ่มออฟฟิศในหนังเรื่อง Shall We Dance

เรียบเรียงข้อมูลโดย menmen

รายการบล็อกของฉัน