Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

‘ขลุ่ยกระดูกจิ๋ว’ อายุ 12,000 ปีที่อิสราเอล“น่าจะเป็นเครื่องดนตรียุคก่อนประวัติศาสตร์ที่เล็กที่สุดที่เคยรู้จักกันมา”


‘ขลุ่ยกระดูกจิ๋ว’ อายุ 12,000 ปีที่อิสราเอล“น่าจะเป็นเครื่องดนตรียุคก่อนประวัติศาสตร์ที่เล็กที่สุดที่เคยรู้จักกันมา”


โลกเรานี้มีอะไรที่ลึกลับซับซ้อนที่เราอาจจะไม่รู้ได้อีกมากมายตามบทความนี้จะทำให้รู้ว่ามนุษย์ในยุคโบราณก็มีสุนทรียภาพในการใช้ชีวิตและมีอารมณ์ศิลปินศิลปะไม่ต่างกับมนุษย์ในยุคปัจจุบัน... พบ ‘ขลุ่ยกระดูกจิ๋ว’ อายุ 12,000 ปีที่อิสราเอล  นี่คือหลักฐานชิ้นหนึ่งที่ว่าดนตรี หรือศิลปะคือวิถีชีวิตที่เป็นสากลไม่ว่าจะเป็นชนเผ่าล้าหลังไร้ความเจริญหรือชนชาติที่เจริญก็รู้จักเสียงดนตรี ศิลปะกันทั้งนั้น..

นักวิทยาศาสตร์คาดว่าใช้เป็นเครื่องมือในการล่าสัตว์ เพราะมันมีเสียงคล้ายนกเหยี่ยว เป็นไปได้ว่าเสียงจากขลุ่ยอาจล่อให้นกออกมาและถูกจับเป็นอาหาร แต่ก็มีความเป็นไปได้อีกอย่างคือใช้เป็นเครื่องดนตรี (ใครอยากฟังเสียงตามลิ้งก์ด้านล่างได้เลย)


ขลุ่ยกระดูกจิ๋วนี้พบในพื้นที่ขุดค้นที่ชื่อว่า ‘Eynan-Mallaha’ ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของอิสราเอล ในสมัยโบราณเมื่อประมาณ 13,000 ถึง 9,700 ปีก่อน ถูกครอบครองโดยชาว Natufians พื้นที่แห่งนี้มีกระดูกสัตว์ปีจำนวนมากมายกว่า 1,100 ชิ้น แต่เมื่อนักโบราณคดีคัดแยกมันออกมา

พวกเขาก็พบเจ้าขลุ่ยกระดูกจิ๋วนี้อยู่ประมาณ 7 อัน ซึ่งมีเพียงอันเดียวเท่านั้นที่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ทีมงานระบุว่ามันถูกสร้างมาจากกระดูกของนกคูท (Coots) และนกเป็ดน้ำ แต่ละชิ้นมีขนาดไม่ถึง 2.6 นิ้ว และก็มีจำนวนรูปที่แตกต่างกันไป 1 ถึง 4 รูบนกระดูก 

“พวกมันน่าจะเป็นเครื่องดนตรียุคก่อนประวัติศาสตร์ที่เล็กที่สุดที่เคยรู้จักกันมา” Laurent Davin นักโบราณคดีจากกรุงเยรูซาเล็มกล่าว “จากการสวมใส่ เราคิดว่าพวกมันอาจถูกผูกไว้กับเชือกแล้วห้อยคอไว้” 


แต่เมื่อทีมงานลองเป่าดู พวกมันก็มีความคิดใหม่ขึ้นมาแทนเครื่องดนตรี เพราะขลุ่ยกระดูกนี้กลับสร้างเสียงแหลมสูงซึ่งคล้ายกับเสียงของเหยี่ยวนกกระจอกเอเชีย (Accipiter nisus) และเหยี่ยวเคสเตรลทั่วไป (Falco tinnunculus) และด้วยขนาดของเล็กของมัน ทำให้พวกเขาคิดว่า ถ้าทำเป็นเครื่องดนตรีแล้ว ทำไมไม่เลือกชิ้นใหญ่กว่านี้ล่ะ? 

“ชาว Natufians เลือกกระดูกชิ้นเล็ก ๆ เหล่านั้นเพราะต้องการให้เสียงเป็นแบบนี้ เพื่อเลียนแบบเสียงนกเหยี่ยว” Davin บอก “สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความรู้ของพวกเขา” 


มันอาจถูกใช้เพื่อล่อให้นกเข้ามาใกล้พอจะล่าได้ ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง มันจะเป็นหลักฐานแรกสุดในการใช้เสียงเพื่อล่าสัตว์ แต่บางคนคิดว่าน่าจะไม่มีประสิทธิภาพเท่าไหร่ เพราะเสียงที่ดูจะไม่ได้ดังมาก ทีมงานบางคนจึงเสนอว่าอาจใช้เป็นเสียงนกตอนการเต้นรำหรือพิธีเฉลิมฉลองก็เป็นไปได้

แต่ไม่ว่ามันจะเป็นอะไร ขลุ่ยกระดูกจิ๋วนี้ก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง มันแสดงให้เห็นถึงความรู้ความสามารถของชาว Natufians ทั้งเสียงและความแม่นยำทางเทคนิค อาจรวมไปถึงความสัมพันธ์ทางสังคมต่อชุมชนและต่อนกเหยี่ยวด้วยเช่นกัน

ฟังเสียงขลุ่ย : https://youtu.be/UVZy8hU_9qA

รายการบล็อกของฉัน