Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

เปิดตำนานสุสานเจิงโหวอี่และระฆังราว


สุสานเจิงโหวอี่และระฆังราว
ตำราประวัติศาสตร์ บันทึกไว้ว่า.....ผู้ปกครองของจีนสมัยโบราณให้ความสำคัญต่อดนตรี อย่างยิ่งด้วยเห็นว่า ดนตรีที่ไพเราะเป็นสัญลักษณ์แสดงให้เห็นความเจริญ รุ่งเรืองของรัฐใดรัฐหนึ่ง เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 1978 จีนได้ขุดพบระฆังราวทองสัมฤทธิ์ขนาดใหญ่จากสุสานแห่งหนึ่งในเมืองสุยโจวทางภาคกลางของจีน ซึ่งเป็น เรื่องที่ได้รับความสนใจจากผู้คนอย่างยิ่ง เพราะว่า เป็นหลักฐานใหม่ในการรับรู้สังคม และอารยธรรมของจีนสมัยโบราณ

สุสานแห่งนี้ยาว 21 เมตร กว้าง 16 เมตร บนโลงศพขนาดใหญ่มีแผ่นหินใหญ่ 47 แผ่น เจ้าหน้าที่ใช้ปั้นจั่นยกแผ่นหินเหล่านี้ไปแล้วพบว่า ข้างในโลงศพเต็มไปด้วยน้ำขุ่น ลึกประมาน 3 เมตร หลังจากได้สูบน้ำออกไปแล้ว พบโบราณวัตถุต่าง ๆ ในสุสานกว่า 15000 ชิ้น มีทั้งเครื่องดนตรี สังฆภัณฑ์ทองสัมฤทธิ์ อาวุธ เครื่องทอง เครื่องหยกและอื่น ๆ 
รวม 8 ประเภท ในสิ่งของเหล่านี้ ที่สำคัญที่สุดก็คือ ระฆังราวทองสัมฤทธิ์ 65 ใบ

ระฆังเหล่านี้แบ่งเป็น 8 ชุดตามเสียงสูงและเสียงต่ำ ระฆังใบใหญ่ที่สุดสูง 153.4 เซนติเมตร เล็กที่สุดสูง 20.4 เซนติเมตร ระซังชุดนี้มีน้ำหนักรวมกว่า 2500 กิโลกรัม แขวนไว้บนไม้ 3 ชั้น บนระฆังแต่ละใบต่างก็มีตัวอักษรจีนสมัยโบราณรวม ๆ แล้วมีกว่า 2800 คำ แต่ละใบต่างก็มี 2 เสียง จนถึงปัจจุบันก็ยังสามารถบรรเลง ดนตรีชนิดต่าง ๆ ได้

ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่า สุสานแห่งนี้เป็นสุสานของเจิงโหวอี่ผู้ดีแคว้นเจิงสมัยจ้านกั๋วที่ เสียชีวิตประมานเมื่อปี 400 ก่อนคริศต์ศักราชหลังจากฝังศพแล้วไม่นาน น้ำบาดาลก็ซึมเข้าสุสาน เป็นเหตุให้สิ่งของต่าง ๆ ในสุสานแช่น้ำอยู่ตลอดเวลา เพราะเหตุนี้ สิ่งของในสุสานจึงมิได้ประสบ ความเสียหายในช่วงกว่า 2000 ปีที่ผ่านมาและก็ไม่เคยถูกขโมยด้วย

หลังจากงานขุดสุสานแห่งนี้เสร็จลุล่วงไปแล้ว ผู้ปกครองในท้องถิ่นก็ได้สร้าง พิพิธภัณฑ์ขึ้นเพื่อเก็บโบราณวัตถุที่ขุดพบในสุสานแห่งนี้ ทั้งยังได้สร้างหอวางระฆังราวและจัดวงดนตรีแสดงดนตรีสมัยโบราณ เพื่อให้ผู้คนในปัจจุบัน
ได้ฟังดนตรีจากเครื่องดนตรี เก่าแก่โบราณของจีน.....

รายการบล็อกของฉัน