Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ผลวิจัยเผย หากฟังเพลงแล้วขนลุก แสดงว่ามีสมองที่พิเศษกว่าคนอื่น

🎤ผลวิจัยเผย หากฟังเพลงแล้วขนลุก แสดงว่ามีสมองที่พิเศษกว่าคนอื่น
เพื่อนๆ เคยเป็นกันบ้างมั้ยตอนเวลาฟังเพลงสักเพลงหนึ่งที่เรารู้สึกอินและมีอารมณ์ร่วมไปกับเนื้อหาหรือดนตรีของเพลงนั้นสุดๆ จนทำให้เกิดการขนลุกขึ้นซะอย่างงั้น ซึ่งในเรื่องนี้ Matthew Sachs นักศึกษาปริญาเอกจากมหาวิทยาลัย Harvard ได้เคยศึกษาเกี่ยวกับเสียงเพลงที่ให้ความรู้สึกต่างๆ ในขณะที่ฟัง เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา โดยทำการสำรวจจากนักศึกษา 20 คน พบว่ามี 10 คน ได้รับความรู้สึกต่างๆ ที่เพลงส่งออกมาราวกับกลายเป็นส่วนหนึ่งกับเพลงที่ฟัง ส่วนนักศึกษาที่เหลือบอกว่าไม่รู้สึกอะไรเลย

😂จากผลสำรวจดังกล่าวทำให้ Matthew พบว่าคนที่สามารถเข้าถึงอารมณ์ของเพลงจนส่งผลต่อสภาพจิตใจและร่างกายได้นั้น จะเป็นคนที่มีลักษณะสมองที่แตกต่างจากคนอื่นๆ หากอ้างอิงจากผลวิจัยก็จะพบว่า ถ้าคุณมีอาการขนลุกขณะฟังเพลงแสดงว่าร่างกายจะมีเส้นประสาทสมองในบริเวณคอร์เท็กซ์ของระบบรับเสียง (Auditory Cortex) ที่เชื่อมต่อกับอารมณ์ความรู้สึกมากกว่าคนอื่น จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมบางคนสามารถฟังเพลงและสื่ออารมณ์ได้เป็นอย่างดีนั่นเอง
งานวิจัยชิ้นนี้ถูกนำไปตีพิมพ์ใน Oxford Academic โดยทาง Neuroscience ก็ได้พูดถึงงานวิจัยของเขาเช่นกันว่า ‘ถ้าคุณมีเส้นประสาทสมองทั้งสองที่ดีกว่าคนอื่น แสดงว่าประสิทธิภาพในการประมวลผลของคุณดีกว่าคนอื่นๆ’ นอกจากนี้ความรู้สึกเหล่านี้ยังสามารถเชื่อมโยงกับความทรงจำที่เชื่อมกับเพลงบางเพลงได้ด้วย

ซึ่งนั่นหมายความว่ามันไม่เป็นอะไรที่เราไม่สามารถควบคุมได้ตามปกติ
อย่างไรก็ตามผลวิจัยที่ว่ามานั้นก็เป็นเพียงส่วนน้อยจากทั้งหมดของ Matthew และแน่นอนว่าเขายังคงวิจัยมันต่อไป เพื่อศึกษาสิ่งที่เกิดขึ้นกับสมองเมื่อฟังเพลงต่างๆ ที่เขาจัดเตรียมไว้ ซึ่งเขาได้บอกปิดท้ายว่า ‘ความซึมเศร้านั้นถือเป็นต้นกำเนิดของความเครียดและทำให้ชีวิตไม่มีความสุข แต่เชื่อเถอะว่าคุณสามารถใช้ดนตรีบำบัดอาการดังกล่าวได้’
สุดท้ายถึงแม้ว่าเราอาจจะไม่ได้ขนลุกตอนที่ฟังเพลง แต่ก็ใช่ว่าเราจะไม่สามารถเข้าถึงอารมณ์ความรู้สึกของเพลงหรือสิ่งที่เพลงต้องการจะสื่อให้คนฟังได้รับรู้ 
เชื่อเถอะว่าเพลงนั้นสามารถปรับเปลี่ยนอารมณ์ของคนฟังได้จริงๆ ซึ่งแต่ละคนก็อาจจะเข้าถึงเพลงแต่ละเพลงที่ต่างกัน ส่วนเพื่อนๆ คนไหนเคยมีอาการขนลุกตอนฟังเพลงและเป็นเพลงอะไรที่ทำให้เกิดอาการนี้ ยังไงก็มาเล่าให้ฟังกันบ้างนะจ๊ะ
ที่มา : www.indy100.com

รายการบล็อกของฉัน