Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

Bullroarer เครื่องดนตรีโบราณเมื่อ 17,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช

🎧รู้จัก Bullroarer เครื่องดนตรีโบราณ
เมื่อ 17,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช
ดนตรีเป็นสิ่งที่ช่วยจรรโลงใจแก่มนุษย์ทุกคน ซึ่งมนุษย์เราก็รู้จักการสร้างเสียงเพลงจากสิ่งของต่างๆ มาตั้งแต่ยุคโบราณแล้ว แต่ถ้าหากถามว่าในสมัยโบราณนั้นมีเครื่องดนตรีหรือไม่นั้น เอาเป็นว่าเราขอพาเพื่อนๆ มารู้จักกับเครื่องดนตรีโบราณที่ชื่อว่า Bullroarer กันดีกว่า

😁นี่เป็นเครื่องดนตรีโบราณจากเมื่อ 17,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช Bullroarer เรียกได้อีกชื่อว่า Rhombus หรือ Turndun ซึ่งนอกจากมันจะเป็นเครื่องดนตรีแล้ว ในสมัยโบราณผู้คนยังใช้เจ้าสิ่งนี้ในการติดต่อสื่อสารกันจากระยะไกลได้ด้วย
ม้นมีลักษณะเป็นแผ่นไม้ที่ดูคล้ายกับปีกเครื่องบินและเจาะรูร้อยเชือกไว้ โดยขอบของแผ่นไม้ดังกล่าวจะมีสลักเป็นรูปฟันปลาหรือรูปทรงต่างๆ ตามเอกลักษณ์ของพื้นที่นั้นๆ ซึ่งมีทั้งในเอเชีย แอฟริกา เอเชีย อเมริกา และออสเตรเลีย โดยขั้นตอนการใช้งานของเครื่องดนตรีโบราณนี้จะต้องทำการหมุนเชือกด้านบนก่อน 2 รอบ จากนั้นจึงจับปลายของเชือกอีกด้านหนึ่งแล้วหมุมตามแนวนอนหรือแนวดิ่งเพื่อทำให้เกิดเสียง
เสียงที่ได้จากเจ้าเครื่องดนตรีนี้จะได้เสียงแบบ Vibrato ที่มีลักษณะเฉพาะ 

โดยลักษณะของเสียงดังกล่าวยังเป็นคลื่นความถี่ต่ำ ซึ่งสามารถทำให้มันเดินทางได้ไกลมาก ผู้คนจึงใช้เป็นเครื่องดนตรี อุปกรณ์ในการประกอบพิธีกรรม และเครื่องมือสื่อสารระยะไกลเมื่อกว่า 19,000 ปีก่อน และมันยังถูกพบในวัฒนธรรมโบราณทั้งทางซีกโลกเหนือและซีกโลกใต้อีกด้วย แต่โดยส่วนมากแล้วผู้คนจะรู้จักมันจากชนเผ่า Aborigines ของออสเตรเลีย
ชนเผา Aborigines ใช้มันสำหรับทำพิธีให้กับเด็กแรกเกิดและฝังศพของคนตาย โดยเชื่อกันว่า Bullroarer นั้นจะช่วยปัดเป่าวิญญาณชั่วร้ายออกไป นอกจากนี้เจ้าอุปกรณ์ดังกล่าวยังถือว่าเป็นของหวงห้ามสำหรับชายชาว Aborigines บางคน และห้ามมิให้เด็ก ผู้หญิง หรือคนอื่นๆ เห็น Bullroarer ในระหว่างที่พวกเขากำลังทำพิธีกรรม ซึ่งถ้าหากว่าระหว่างนั้นมีใครที่ไม่ได้รับเชิญโผล่เข้ามาพวกเขาอาจจะถูกทำโทษจนถึงตายได้เลย
สำหรับชนเผา Aborigines เสียงของ Bullroarer ที่สร้างจากต้นไม้ที่เชื่อว่ามีวิญญาณของเทพสิงสถิตอยู่นั้นเปรียบเสมือนเสียงของเทพ Daramulan ส่วนในสมัยกรีกโบราณ Bullroarer นั้นยังรู้จักกันในชื่อของ Rhombos มันถูกนำมาใช้ในพิธีกรรมทางศาสนาของเทพ Cybele นอกจากนี้ในอังกฤษและไอซ์แลนด์ เครื่องดนตรีโบราณชิ้นนี้ยังถูกนำไปใช้ในการสร้างเสียงเพลงในงานสังสรรค์อีกด้วย
ก่อนหน้านี้ในปี 1992 นักโบราณคดีได้พบ Bullroarer ขนาดยาว 6.4 เซนติเมตร ซึ่งเป็นวัตถุโบราณที่มีอายุเก่าแก่กว่า 5000 ปี ส่วนชนเผ่า Dogon ในประเทศมาลีจากแถบแอฟริกาตะวันตกนั้นก็ถือว่าเสียงของเจ้าเครื่องดนตรีชิ้นนี้เปรียบเสมือนเสียงของบรรพบุรุษของพวกเขาด้วย เรียกได้ว่าเป็นเครื่องดนตรีอเนกประสงค์ที่สามารถนำมาใช้งานด้านอื่นๆ ได้อย่างดีเยี่ยมจริงๆ

รายการบล็อกของฉัน